ผ่าตัดขากรรไกร

ผ่าตัดขากรรไกร
        สำหรับคนไข้บางคนที่มีคางที่ยื่นมากกว่าปกติ หรือขากรรไกรบนยื่นออกมาผิดปกติ ข้อต่อขากรรไกรไม่สมดุลกัน ทำให้เกิดใบหน้าที่ผิดรูปร่าง จะมีปัญหาเกี่ยวกับการสบฟัน ปิดปากไม่สนิท การบดเคี้ยวอาหารไม่ถนัด การออกเสียงพูดไม่ชัดเจน มีอาการนอนกรน มีการหายใจที่ผิดปกติ รวมไปถึงมีอาการปวดกรามและปวดหัว นอกจากนี้ยังทำให้ยิ้มไม่สวย สูญเสียความมั่นใจด้วย กลายเป็นปมด้อย ถ้าไม่รีบรักษาอาการจะรุนแรงมากขึ้น ทำให้เสียสุขภาพจิต และระบบการทำงานของร่างกาย
ปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้โดยการจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกร เพื่อแก้ไขปัญหาขากรรไกรบนกับล่างมีขนาดไม่สัมพันธ์กันหรือทิศทางแตกต่างกัน โดยอาจจะผ่าตัดเพียงขากรรไกรเดียวหรือทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับลักษณะความผิดปกติ โดยทันตแพทย์ของ เดอะ เด็นทิส คลินิก จะอาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมานาน ให้การรักษา ด้วย X-ray ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้วินิจฉัยอาการและวางแผนการรักษาได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีคลิปการรักษาในเคสต่างๆ ให้คุณได้รับชม เพื่อให้เป็นตัวเลือกที่ดีในการวางแผนการรักษา ที่คุณสามารถเห็นภาพประกอบการตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง

ขั้นตอนการผ่าตัดขากรรไกร
1. คนไข้มีลักษณะของใบหน้าที่ยาว เนื่องจากขากรรไกรบนกับขากรรไกรล่างมีขนาดไม่สัมพันธ์กัน ทำให้ไม่สามารถสบฟันได้ปกติ ปิดปากไม่สนิท
2. ทันตแพทย์จะใช้การจัดฟันร่วมกับการผ่าตัด โดยหลังจากจัดฟันเสร็จแล้ว จะผ่าตัดทั้งขากรรไกรบน และขากรรไกรล่าง
3. ทันตแพทย์จะเลื่อนตำแหน่งของขากรรไกรบน และขากรรไกรล่างให้ฟันสบกัน
4. ติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยยึดให้กระดูกประสานกัน
5. หลังจากการผ่าตัดและจัดฟันเสร็จสิ้น คนไข้จะมีใบหน้าที่สวยได้รูป ขากรรไกรอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ช่วยให้โครงหน้าเปลี่ยนไป การบดเคี้ยวและการสบฟันเป็นไปอย่างปกติ สามารถออกเสียงพูดได้ชัดเจน


หลังการผ่าตัด คนไข้ต้องพักฟื้นหลังการผ่าตัดและห้ามทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวหรือออกแรงมากๆ เช่นการออกกำลังกาย ระวังการถูกกระแทกบริเวณที่ผ่าตัด เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่รุนแรง โดยปกติอาการบวมหลังการผ่าตัดจะหายภายในหนึ่งเดือน หากยังไม่ดีขึ้น ควรรีบพบทันตแพทย์
ถอนฟัน-ผ่าฟันคุด
        สำหรับเดอะเด็นทิส คลินิก ทันตแพทย์จะหาวิธีการรักษาฟันให้คนไข้โดยเน้นความสำคัญของการเก็บรักษาฟัน ให้อยู่กับคุณไปนานๆ  หากคุณมีปัญหาฟันผุ ฟันซ้อน ฟันเก จนเกินกว่าจะรักษา การถอนฟันจะเป็นทางออกสุดท้าย การรักษาต้องใช้ค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และคนไข้เองยืนยันว่าต้องถอนฟันจริงๆ เท่าน ทันตแพทย์จึงจะยอมถอนฟันให้ แต่ถ้าเป็นกรณีของฟันคุด ซึ่งเกิดจากฟันกรามที่ใหญ่ที่สุดขึ้นในส่วนที่ลึกที่สุดในปาก ทันตแพทย์จะแนะนำให้ผ่าฟันคุดออก เนื่องจากฟันคุดจะขึ้นเบียดฟันซี่อื่นๆ ทำให้ฟันเบี้ยว เก หรือซ้อนกัน ถ้าเก็บฟันคุดเอาไว้ แต่ไม่สามารถแปรงฟันคุดได้ จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเศษอาหารและเชื้อโรค การผ่าฟันคุดจึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับการหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้

ขั้นตอนการถอนฟัน-ผ่าฟันคุด


ที่เดอะ เด็นทิส คลินิก มีการ X-ray ด้วยระบบคอมพิวเตอร์เพื่อให้ทันตแพทย์ดูตำแหน่ง รูปร่าง และความยาวของฟันที่จะต้องถอนออก รวมไปถึงกระดูกรอบๆ ตัวฟันด้วย เมื่อได้ข้อมูลแล้วจะวินิจฉัยเพื่อหาทางรักษา จากนั้นก็เริ่มลงมือเมื่อคนไข้พร้อมที่จะถอนหรือผ่าฟันคุด เริ่มจากการฉีดยาชาด้วยเครื่องฉีดยาชาที่ไม่ทำให้เจ็บปวดบริเวณเหงือกรอบๆ ฟันที่ต้องถอน เมื่อยาชาออกฤทธิ์ก็จะเริ่มแซะเหงือก กรอฟัน เพื่อให้ตัวฟันหลวมแล้วจะดึงฟันออกมาจากเหงือกด้วยเครื่องถอนฟันแบบไม่เจ็บ หลังจากนั้นจะตามด้วยการเย็บปิดแผล และให้คนไข้กัดผ้าก๊อซเป็นเวลา 1 ชั่วโมงเพื่อห้ามเลือด
หลังจากถอนฟันหรือผ่าฟันคุด 24 ชั่วโมง คนไข้ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้แผลถอนฟันหายสนิทและไม่มีเชื้อโรค งดสูบบุหรี่ บ้วนปาก แปรงฟันบริเวณที่ถอนฟัน ออกกำลังกาย หรือกินอาหารหนักๆ คนไข้จะรู้สึกไม่สบายบริเวณฟันที่ถอน มีอาการปวด ทันตแพทย์อาจจะสั่งยาแก้ปวด ยาปฏิชีวนะไว้ให้กิน เพื่อบรรเทาอาการปวด และฆ่าเชื้อโรค ถ้าหากมีอาการเหงือกบวม ควรใช้ถุงน้ำแข็งประคบครั้งละ 15 นาที และบ้วนน้ำเกลือ อาการปวดจะหายภายใน 1-2 อาทิตย์ ถ้ายังไม่ดีขึ้น หรือมีไข้ มีอาการบวม มีเลือดไหล ต้องรีบไปพบทันตแพทย์