ครอบฟัน

ครอบฟัน
        การทำครอบฟันเป็นการติดอุปกรณ์ไว้บนตัวฟันที่มีลักษณะผิดปกติหรือได้รับความเสียหายมาก โดยใช้วัสดุต่างๆ มาทำครอบฟัน เช่น เซรามิก โลหะ เพื่อให้สามารถใช้งานฟันได้ตามปกติเหมือนฟันธรรมชาติ ซึ่งการทำครอบฟันนั้นมีประโยชน์ในด้านของการปกป้องฟันที่อ่อนแอ จากความเสียหาย เช่น แตก หัก บิ่น หรือฟันซี่ที่ได้รับการรักษารากปกปิดฟันเดิมที่เสียหายไม่สวยงาม รักษาตำแหน่งเดิมของฟันได้ เป็นองค์ประกอบสำหรับการทำสะพานฟันและรากเทียม ทำให้คุณสามารถยิ้มได้อย่างมั่นใจ
ประเภทของครอบฟัน
1. ครอบฟันแบบเซรามิคเคลือบบนโลหะ (PFM)


2. ครอบฟันแบบเซรามิกล้วน

3. ครอบฟันแบบโลหะล้วน

ครอบฟันประเภทเซรามิกผสมโลหะ และแบบเซรามิกล้วนนั้นจะมีสีสันที่เหมือนฟันจริงตามธรรมชาติ โดยปกติทันตแพทย์มักจะแนะนำให้คุณเลือกใช้ครอบฟันแบบเซรามิกผสมโลหะสำหรับ การทดแทนฟันกรามซึ่งใช้ในการบดเคี้ยว และแบบเซรามิกล้วนในการทดแทนฟันหน้า ซึ่งครอบฟันแบบเซรามิกล้วนนั้นจะมีความใส สวยงาม เหมือนฟันตามธรรมชาติ ส่วนครอบฟันแบบโลหะล้วนนั้นจะมีความแข็งแรงและทนทานมากที่สุด เนื่องจากไม่มีการบิ่นหรือแตกเหมือนวัสดุเซรามิก
ขั้นตอนการทำครอบฟัน
1. ทันตแพทย์พิมพ์แบบจำลองจากช่องปากของเรา และส่งแบบจำลองไปยังห้องแล็บเพื่อทำครอบฟัน
2. ระหว่างนี้ทันตแพทย์จะให้คนไข้ใส่ครอบฟันชั่วคราว ใส่ระหว่างรอครอบฟันถาวรและนัดวันมาใส่ครอบฟันถาวร
3. เมื่อถึงเวลานัด ทันตแพทย์จะรื้อครอบฟันชั่วคราวออก และใส่ครอบฟันถาวร
อายุการใช้งานครอบฟัน สำหรับครอบฟันของเดอะ เด็นทิส คลินิก เป็นชิ้นงานจากแล็บทันตกรรมของเราเอง เราจึงควบคุมคุณภาพของชิ้นงานให้มีความสวยงาม คงทน เสมือนฟันจริงและมีอายุการใช้งานที่นานนับปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยว่าจะดูแลรักษาสุขภาพช่องปากได้ดีหรือไม่

การดูแลรักษาครอบฟัน



        ใช้การแปรงฟันอย่างทั่วถึงทั้งช่องปาก อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หลังรับประทานอาหารและใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย เพื่อให้ครอบฟันสะอาดทุกซอกทุกมุม ช่วยยืดอายุการใช้งานของครอบฟันไปได้อีกนาน อาจมีอาการเสียวฟันตรงฟันที่นำมาครอบในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก หากกินอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเย็นจัด ซึ่งอาการดังกล่าวถือว่าเป็นอาการปกติและจะหายไปเองในเวลาไม่นาน แต่หากมีอาการเสียวฟันมากหรือมีอาการระคายเคืองบริเวณฟันที่นำมาครอบ ให้นัดพบทันตแพทย์